Chương 3: Còn hơn chẳng đáng một xu

“Giờ bàn chuyện này,” Hứa Tằng thị nặng nề hỏi, “có phải hơi sớm không?”

Phụ thân bà mất sớm, em út lại nhỏ hơn bà mười tuổi. Năm đó mẫu thân tự biết mình chẳng sống được bao lâu nữa nên dùng một nửa gia sản để gả bà vào Hứa phủ. Vì vậy dù dòng dõi bà thấp hơn nhị phòng nhưng của hồi môn lại phong phú hơn. Hứa phủ là gia tộc lớn, cộng thêm bà hành sự cẩn thận, mấy năm qua tài sản riêng của bà không suy giảm mấy. Lúc trưởng nữ xuất giá, trượng phu mở miệng đề nghị nên bà mới cho trưởng nữ phân nửa của hồi môn. Bà vốn định phân trưởng nữ bốn phần, trưởng tử và thứ nữ mỗi người ba phần. Nhưng đã cho Song Đễ năm phần, ba phần của trưởng tử không thay đổi, thành ra chỉ còn hai phần cho thứ nữ.

Của cải cho nàng vốn đã ít, mà xem ý trượng phu là không muốn đền bù luôn?

Tính trưởng nữ giống phụ thân; Song Đễ ngạo mạn, mắt cao hơn đầu, thường hay cáu gắt với mẫu thân. Dĩ nhiên Hứa Tằng thị nhờ trưởng nữ mà được nở mày nở mặt trước trượng phu, nhưng Song Uyển lại là tri kỷ trong lòng bà. Để bà hãnh diện ở bên ngoài là nhị nữ nhi, khi bà ốm đau thì người ngày đêm hầu hạ bên giường cũng là đứa con này. Lần này vì con trai mới bất đắc dĩ gả nàng tới phủ Quy Đức Hầu, nhưng nội tâm bà rất khó chịu. Giờ nghe giọng điệu của trượng phu, bà vừa kinh ngạc vừa sợ hãi.  

“Bà thì biết gì?” Đàn bà sao nắm rõ sự tình trên triều? Phủ Quy Đức Hầu là nỏ mạnh hết đà. Khương Thái sử không để ý tâm tình thánh thượng, dám trắng trợn ra mặt vì phủ Quy Đức Hầu; thánh thượng sao có thể bỏ qua? Khi gả thứ nữ, Hứa Trùng Hành còn định để Hứa Tằng thị khuyên bảo thứ nữ đã xuất giá thì nhớ tuân thủ nghiêm ngặt quy củ, đừng tùy tiện quay về nhà ngoại. Hiện tại thấy Hứa Tằng thị tính bênh vực nàng bèn nhân tiện cảnh cáo, “Phủ Quy Đức Hầu là nơi có thể dây vào sao? Bà muốn hại Lương nhi à?”

Hứa Tằng thị sinh hai gái một trai; bà tốt số nên mới vào Hứa phủ đã thân mật với trượng phu thân và sinh được liên tiếp hai gái một trai. Về sau trượng phu liên tục nạp mỹ thiếp, mất mặt hơn nữa là vị thiếp được sủng ái nhất còn rất trẻ, chỉ lớn hơn thứ nữ vài ngày. Trượng phu sớm thay lòng đổi dạ, bà tranh giành nhiều năm không được nên cũng mệt mỏi, chỉ một lòng mong chờ mai sau sống dựa vào con trai. Vừa nghe Hứa Trùng Hành nói sẽ hại đến con trai, bà gượng cười than vãn, “Chỉ khổ Uyển nhi của chúng ta.”

Hứa Trùng Hành “ừ” một tiếng. Đêm nay ông ta ngủ lại phòng phu nhân, khi đang ở trên giường thì nhắc Hứa Tằng thị đi khuyên nhủ thứ nữ.

Nếu không có mục đích cụ thể, ông ta hiếm khi ngủ lại phòng bà. Được trượng phu vuốt ve an ủi một hồi, Hứa Tằng thị cũng chẳng muốn chọc giận ông ta nên nhu mì chấp thuận.

Có điều lúc trưởng nữ xuất giá, Song Uyển đã giúp bà chuẩn bị. Đứa con này của bà tỉ mỉ từ nhỏ, ngay cả bà tử quản sự già đời khéo cũng chả cẩn thận bằng. Trí nhớ của nàng còn lợi hại hơn, chỉ cần nhìn qua thì sẽ không quên. Hứa Tằng thị thường mang theo nàng giúp đỡ việc vặt trong phủ; chính Song Uyển kiểm kê danh sách của hồi môn của trưởng nữ rồi cho người ta đóng gói. Trước đó Hứa Tằng thị còn nói với con gái rằng đến ngày nàng xuất giá, của hồi môn sẽ chẳng kém trưởng tỷ là bao. Bà vốn đã chuẩn bị thêm của hồi môn cho con, chỉ chờ trượng phu gật đầu thôi. Nào ngờ con bà lại bị hứa gả cho phủ Quy Đức Hầu. Lão gia tính toán nếu cho nàng nhiều quá thì bên kia được lợi, về sau sợ không thể mang về; chi bằng mất mặt giữ nguyên số lượng của hồi môn đã định, sau này phụ cấp nàng ít bạc là được. Lời này không phải vô lý, nhưng khi Song Uyển xem danh sách của hồi môn, trong lòng lại còn không hiểu rõ sao?

Trưởng tỷ xuất giá thì đầy vinh quang, đến lượt nàng lại chả bằng một nửa; nàng sao tránh khỏi thương tâm? Cứ coi như Song Uyển không biết bà giữ bao nhiêu của hồi môn, nhưng nàng thông minh như vậy làm gì có chuyện chẳng đoán ra? Mà nàng cũng biết ít nhiều tài sản bà thu được trong những năm quản gia.

Phủ Quy Đức Hầu đã cho người tới định ngày lành. Thấy chưa đầy nửa tháng là đến ngày xuất giá, hôm ấy Hứa Tằng thị vẫy lui người hầu rồi đưa con gái danh sách của hồi môn. Bà bất an không dám nhìn thẳng vào con mình. Trong lúc cúi đầu uống trà, bà vẫn cẩn thận quan sát đứa con đang chăm chú đọc danh sách từ khóe mắt.

Chất giấy không tồi, cầm nặng tay nhưng lại khá dày, chữ cũng lớn hơn bình thường. Hứa Song Uyển chỉ đọc bốn tờ là xong.

Nàng nhất thời không ngẩng đầu lên, trong lòng ngổn ngang đủ loại cảm xúc; con mắt đang cụp xuống đau buốt kịch liệt.

Nàng những tưởng mấy ngày qua hành xử ngoan ngoãn có thể làm người ta thương xót mà cho thêm, nhưng đúng là không có gì hết.

Tuy nhiên, vẫn tốt hơn nhiều so với các thứ muội được mẫu thân nuôi dưỡng. Bọn họ cùng lắm được cho một phần mười hay một phần hai mươi thôi.

Ngoại tổ phụ lẫn ngoại tổ mẫu mất sớm, cậu ruột duy nhất còn phải dựa vào mẫu thân. Phụ thân có nhiều ái thiếp nên cũng lãnh đạm với mẫu thân, thành thử bà xem trọng tiền tài, huynh trưởng và vị trưởng tỷ được phụ thân yêu thích. Hứa Song Uyển biết hết. Chỉ là nàng nghĩ bỏ qua những yếu tố ấy, mẫu thân cũng có đôi phần thật lòng yêu thương nàng. Vì vậy mấy ngày vừa rồi nàng mới cố gắng diễn kịch.

Đáng tiếc do tâm tư nàng không đơn thuần nên nhận kết cục xấu.

Hứa Song Uyển cúi đầu, không khỏi cười tự giễu.

Tổ mẫu tuy già nhưng vẫn khôn khéo, đời nào ra mặt vì nàng. Bà ta cho nàng hai bộ đồ trang sức và nói vài lời xót xa là đã rất nhân từ với nàng. Ban đầu nàng còn nghĩ sẽ có thêm đồ từ mẫu thân vì những năm qua nàng giúp mẫu thân quản gia, tiết kiệm tiền bạc cho bà, không có công lao cũng có công sức.

Trong nhà thì tổ mẫu là người quản gia chính, chủ trì đại cục. Còn mẫu thân cùng phụ nữ của bốn phòng mỗi người luân phiên quản một quý, quản tốt thì được làm thêm một quý nữa. Mấy năm nay mẫu thân quản gia rất tốt, hiện giờ một năm thì có đến ba quý là bà quản gia. Mùa đông sắp tới cũng do bà đảm nhiệm nên bà đang nắm giữ tất cả chìa khóa nhà kho. Chưa nói đến thời gian qua Hứa Song Uyển giúp mẫu thân được bao nhiêu nhưng vẫn là tận lực làm; có nhiều đêm nàng thức trắng tới bình minh để kiểm tra và chỉnh sửa sổ sách.

Nàng cứ tưởng nỗ lực làm việc thì có thể nhận thêm vài phần yêu thương, xem ra là không được rồi.

Hứa Tằng thị thấy con gái cúi đầu im lặng thật lâu, đầu óc bà cũng đau nhức. Bà buông chén trà xuống nhìn nàng, “Con à?”

Hứa Song Uyển quay đầu sang chỗ khác. Nàng lấy khăn từ trong tay áo ra để thấm nước mắt rồi mới quay lại cười với bà, “Mẫu thân.”

“Sao lại khóc?” Hứa Tằng thị thấy mắt nàng đỏ hoe, khóe mắt cũng ầng ậc nước, bà bật khóc, “Mẫu thân có lỗi với con.”

“Người quá lời rồi, làm gì đến nỗi?” Hứa Song Uyển miễn cưỡng cười. Nàng biết việc đến nước này, mẫu thân đã viết xong danh sách, thời gian chẳng còn nhiều nên khó xảy ra bất ngờ, có thương tâm cũng vô ích. “Nếu không còn việc gì thì Song Uyển xin cáo lui, nữ nhi cần về phòng lo liệu vài việc.”

Tâm Hứa Song Uyển như bị kim châm, nàng sợ mình sẽ khóc thành tiếng. Nàng tự nhủ bản thân không phải kẻ lòng dạ hẹp hòi, chưa từng gây hấn với chị em trong nhà, càng không so đo với các chị em họ hay châm chọc sau lưng nàng. Song sự thiên vị của phụ mẫu luôn đủ sức tổn thương nàng. Nàng không phải người thích khóc nhưng nghĩ tới đây nước mắt liền chảy ra, trái tim đau đớn đến khó chịu.

Hồi trước bởi vì bị phụ thân chỉ trích nên nàng từng khóc lóc với mẫu thân rằng mình không được yêu thương. Mẫu thân lại nói một cô nương thích khóc trông quá ủ rũ sẽ không ai thích cả, nàng bèn nín ngay. Nhưng vào giây phút này, nàng thật sự chẳng nhịn nổi, chỉ muốn về phòng ngay.

“Uyển nhi…” Thấy con cười gượng gạo, Hứa Tằng thị cũng quay đầu lén lau nước mắt rồi mới lấy một cái hầu bao từ trong tay áo ra. “Mẹ có lỗi với con, con cầm cái này đi.”

Hứa Song Uyển nhìn bà.

“Cầm đi, đây là mẹ cho con, không ai biết đâu.” Hứa Tằng thị thở dài.

“Đa tạ mẫu thân.” Hứa Song Uyển đứng dậy cảm tạ bà và nhận hầu bao bằng cả hai tay.

Hứa Tằng thị thấy nàng không ầm ĩ mà nhanh nhẹn thu hầu bao, trong lòng trăm mối cảm xúc.

Đứa con này của bà linh hoạt lại thông minh, nhất là không kiêu ngạo như chị nàng; nàng rất thức thời, biết cúi đầu khi cần. Đứa bé như vậy được xung quanh nhao nhao tán thưởng nhưng trong mắt phụ thân nàng lại thành không có khí khái, để người ta thỏa sức bắt nạt. Ông ta nào biết mỗi gia đình cần người sở hữu tính tình thế này mới hòa thuận, cứ đối chọi gay gắt thì sao yên ổn nổi?

Có điều Hứa phủ hiện giờ cũng đứng hàng thứ nhất, thứ nhì trong kinh. Nàng hiền hòa như vậy lại thiếu mấy phần kiêu hãnh, quá khác biệt với phong thái phong lưu trong từng cử chỉ của người Hứa gia. Chả trách phụ thân không thương nàng.

Hứa Tằng thị thấy con gái thu bạc, áy náy vơi đi gần hết. Bà vuốt tay nàng, khi cất tiếng cũng không cảm thấy giày vò như trước, “Về sau con phải sống thật tốt, đừng để mẹ đau lòng, biết chưa?”

“Nữ nhi biết.”

Xong chuyện, Hứa Song Uyển nhanh chân trở về tiểu viện của mình. Vừa vào phòng, chờ nha hoàn rời khỏi, nàng chống tay và nhắm nghiền hai mắt để dòng nước lặng lẽ chảy xuống. Một hồi sau nàng mới mở hầu bao, bên trong có tổng cộng sáu tấm ngân phiếu năm trăm lượng. Nàng vừa khóc vừa cười, “Hóa ra vẫn còn đáng giá.”

Hóa ra nàng vẫn còn đáng giá ba ngàn lượng.

Ba ngàn lượng thì ba ngàn lượng.

Còn hơn chẳng đáng một xu.

Oo———oOo———oΟ

Hai ngày trước khi xuất giá, người đến viện của Hứa Song Uyển ít hẳn đi.

Khoảng thời gian này, toàn Hứa phủ đều biết tương lai của nhị cô nương. Người hầu đắc lực trong phủ đều bớt cung kính và qua loa hơn khi đối đãi nàng; bọn chúng làm việc cũng không cần mẫn như trước.

Hứa Song Uyển là đích nữ Hứa phủ, ban đầu nội viện của nàng có hai bà tử và tám nha hoàn hầu hạ. Tới hồi chọn nha hoàn hồi môn thì mấy nha hoàn bà tử tận tụy trước giờ không biết đã bị người trong nhà lấy đi lúc nào, chỉ còn đại nha hoàn Thải Hà cùng ba tiểu nha hoàn với nhan sắc trung bình lẫn nhát như chuột. Ai xinh đẹp đều đi hết, trong đó có một thị tì thanh tú nhất được mẫu thân nàng tỉ mỉ bồi dưỡng đã bị đại ca nàng lấy mất để nạp vào phòng.

Người đi rồi, viện tử cũng vắng vẻ. Nàng sắp xuất giá nên tiểu viện thành ra quạnh quẽ. Ngày Hứa Song Đễ trở về nhà mẹ đẻ để tiễn em gái xuất giá, thấy cửa viện của em mình lặng như tờ. Nha hoàn tiến lên đẩy cửa, nàng ta bước chân vào Long Thúy Viện của cô em thì gặp cảnh tượng bốn bề im lìm hệt như người trong viện đã chết sạch.

Đôi mắt đẹp mở to đầy kinh ngạc.

← Chương 2 —-oOo—- Chương 4 →

Leave a comment